Flags
Thailand

ดูให้ชัด แยกให้ออก TP9 แต่ละรุ่น ต่างกันอย่างไร?

ถ้าพูดถึงรองเท้าบาสเกตบอลซิกเนเจอร์ที่เป็นพระเอกเบอร์หนึ่งของแบรนด์ PEAK คงหนีไม่พ้น TP9 นะครับ จากที่ลองถามคนเล่นบาสหลายๆ คนดู ส่วนใหญ่ที่รู้จัก PEAK ก็มักจะรู้ด้วยว่า PEAK มีรองเท้าซิกเนเจอร์ที่ชื่อว่าโทนี่ พาร์กเกอร์ ที่คุณภาพดีเด่นระดับ High Performance เข้าชิงกับหลายๆ เจ้าในท้องตลาดได้อย่างไม่เคอะเขิน แต่ถ้าวันดีคืนดีเอารองเท้าพวกนี้มาวางตรงหน้าแล้วให้บอกว่านี่คือ TP รุ่นอะไร ดีกว่ากันยังไง อันนี้เริ่มยากแล้วครับ ถ้าคุณไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญระดับรองศาสตราจารย์ขึ้นไป อย่าเสี่ยงที่จะบอกดีกว่าครับผมขอเตือน….นอกเสียจากว่าจะอ่านบทความนี้จบซะก่อนครับ

TP9 เดินทางมาถึงรุ่นที่ 3 แล้วครับ ถ้านับกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งดูจากรูปประกอบแล้วล่ะก็ ถ้าไม่มีชื่อบอกไว้ พูดได้คำเดียวว่า “มึน”ครับ

TP ตัวแรกสุดนั้นนุ่มและเบาตัวปลิวเพราะมาในร่างของ PEAK Lightning ว่าแต่ว่าทำไมต้องไลท์นิ่ง?

ก็เพราะว่าไลท์นิ่งนั้นเป็นรองเท้าบาสสายปีกการ์ดขนาดแท้ อารมณ์แบบว่า เอ๋วิ่งดิเอ๋ ประมาณนั้นเลยครับ งานฟาสต์เบรก งานครอสโอเวอร์ งานสปินมูฟนี้ต้องมา และด้วยตำแหน่งการเล่นของพี่ปาร์กเกอร์แกก็เป็นพอยท์การ์ด และแถมยังเป็นอันดับต้นๆ ของลีกเสียด้วย (สมัยนั้นน่ะนะ) Lightning จึงกลายเป็นรุ่นแรกที่เป็นเหมือนต้นแบบของ TP9 เรื่อยมาครับ ซึ่งหลายคนที่ได้ลองสัมผัสกับ TP ตัวนี้ต่างติดอกติดใจในความนุ่ม เบา กระชับ และเฝ้าจับตามองการเปลี่ยนผ่านสู่มาตรฐานที่ดีขึ้นกับการพัฒนาอย่างจริงจังใน TP9-I จนถึงตอนนี้ก็รุ่นที่ 3 แล้วล่ะครับ

เรากำลังพูดถึงรองเท้าบาสฯ กันอยู่ จะบอกให้รู้ว่าแต่ละรุ่นนั้นมีจุดที่พอจะสังเกตได้ว่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ไหนๆ ก็ไหนๆ เราก็มารีวิวไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับมาดูกันแบบเป็นชาร์ตพลังงานเลยว่าแต่ละตัวนั้นดีงามในด้านไหน อย่างไร ก็ว่ากันไปฮะ

ผมขอเริ่มที่ TP9-II ละกันนะครับ เพราะตั้งแต่รุ่นนี้ขึ้นมาผู้คนก็เริ่มมึนงงสับสนไปหมดแล้ว แม้แต่ผมเองตอนที่อัฟโหลดรูปก็ยังดูแล้วดูอีกว่า เอร๊ยยย มันจะใช่มั้ยว๊า….

ผมขอพูดเรื่อง Traction ก่อน เพราะถือเป็นหัวใจหลักของแบรนด์เลยก็ว่าได้ครับ โดย PEAK ให้ความสำคัญกับการยึดเกาะมาเป็นอันดับหนึ่งเลยครับ สาเหตุที่ต้องให้ความสำคัญขนาดนี้ก็เพราะ แบรนด์เรานั้นก็เป็นอีกแบรนด์นึงที่โลดแล่นอยู่ในในตลาดฝั่งยุโรปและอเมริกามานานกว่า 20 ปี ที่เห็นได้ชัดคือในลีก NBA นั่นไงครับ นักบาสมีชื่อเสียงหลายคนที่เลือกใช้แบรนด์ PEAK ไม่ว่าจะเป็น George Hill พอยท์การ์ดอเนกประสงค์จาก Indiana Pacer , Shane Battier ที่ถึงแม้ตอนนี้จะเลิกเล่นไปแล้ว แต่เขาก็มีอดีตที่รุ่งเรืองมากๆ กับ Miami Heat ก่อนที่จะรีไทร์ โดยเป็นกำลังหลักอันดับต้นๆ ของทีมที่ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ในปี 2012 และป้องกันแชมป์ในปี 2013 ได้สำเร็จ Tony Parker นักบาสเชื้อสายฝรั่งเศสที่เรารู้จักดี ซึ่งผมคงไม่ต้องพูดถึงมากนัก Dwight Howard เซนเตอร์ร่างใหญ่นิสัยดีฝีมือระดับท็อปจาก Houston Rocket และรวมไปถึงนักบาสดาวรุ่งอีกหลายคนที่กำลังไต่อันดับขึ้นมาเปล่งประกายเหมือนรุ่นพี่หลายคน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าเราต้องเน้นหนักเรื่องคุณภาพในการยืดเกาะ และก็เป็นมาตรฐานให้เราทำมาจนถึงทุกวันนี้ครับ

Support & Cushion – การรองรับแรงกระแทกก็เป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของเราครับ อย่างที่ได้บอกไปในข้างต้นว่านักบาสทั่วโลกหลายคนมั่นใจในเรา เราจึงไม่อยากทำให้เขาผิดหวังครับ และเราอยากให้คุณได้มาลองสวมดูสักครั้งหนึ่ง แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความนุ่มน่าประทับใจในแบบที่ยากจะลืมเลยครับ

Durable – เรื่องความทนทานเราก็ทิ้งไม่ได้เช่นกันครับ เราเข้าใจดีกว่ารองเท้ากีฬานั้นราคาสูงเพราะฉะนั้นมันต้องคุ้มค่า นอกจากประสิทธิภาพดีแล้ว มันต้องมีอายุการใช้งานที่ยาวนานครับ ผมเชื่อครับว่าคุณๆ หลายคนมีรองเท้าบาสฯหลายคู่ (ซึ่งผมเองก็เป็น) แต่เมื่อไหร่ที่เรานึกอยากหยิบคู่นั้นคู่นี้มาใส่ มันควรต้องยังใช้การได้ดีแม้จะเก่าเก็บแล้วก็ตามครับ

TP9-II Lite

รองเท้าบาสเกตบอลข้อต่ำที่ออกแบบมาเอาใจใครก็ไม่รู้ แต่ขายดีซะเหลือเกินครับ ป็อปปูล่าถึงขนาดต้องทำการ Re-Stock เข้ามาแบบรัวๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งโดยส่วนตัวผมชอบนะ ผมว่ามันเป็นรองเท้าบาสที่จำแนกคาแรคเตอร์ด้วยสีสันของมัน ถ้าเป็นสีขาวตามแบบ ก็ดูหรูหราศักดินาอะไรเบอร์นั้น สีดำล้วนก็ดูขรึมเข้มแมนเต็มร้อยประมาณนั้นเลยแหละครับ ไม่เชื่อลองไปดูของจริงได้ตามช็อปเลยครับ

มาว่ากันเรื่องของระบบดีกว่า TP9-II Lite นั้นคือชื่ออย่างเป็นทางการครับ โดยถอดแบบมาจาก TP9-II โดยตัวนี้เป็นโฉมของข้อต่ำ หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าตัว Low ซึ่งก็ไลต์สมชื่อครับ เบาตั้งแต่ราคาไปจนถึงระบบบางตัวที่เราคิดว่าถ้าลดทอนลงไปบ้างก็ไม่เกิดปัญหาใดๆ กับการเล่นบาส แต่ถึงอย่างนั้นเราก็แทนที่ด้วยระบบอื่นที่ตอบสนองสไตล์การเล่นที่หลากหลายมากขึ้นครับ

Durable – พื้นด้านนอกเป็นระบบ Outdoor Engineer เพราะฉะนั้นทนปูนแน่นอน เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับสภาพสนามแถวๆ บ้านเราที่เป็นปูนหยาบเสียเป็นส่วนใหญ่ครับ หรือถ้าคุณไม่ใช่นักบาสเกตบอล จะใส่ไปเที่ยวเล่นไปทำงาน ผมรับประกันได้เลยครับว่าพื้นรองเท้าทนทานใช้งานได้เป็นปีครับ

Traction – เรื่องยึดเกาะเรายังอยากรักษามาตรฐานไว้ครับ เอาไปเล่นพื้น Indoor ก็ร้องเอี๊ยด ไม่ต่างจากตัวข้อเต็มเลยครับ

Light – น้ำหนักเบา เพราะวัสดุหลายอย่างลดลงครับ แต่ก็อย่างที่บอก เมื่อเราลดตัวหนึ่ง เราก็เพิ่มอีกตัวหนึ่งวเข้าไปแทน ตัวนี้เราใช้ cushion-foam แทน cushion-3 ที่เรารู้จักดี นอกจากนั้นก็ยัง

TP9-III

TP ตัวล่าสุดที่ออกมาครับ รุ่นที่ 3 ผมให้นิคเนมว่ารุ่น “นุ่มลืม” อารมณ์ประมาณนุ่มจนลืมไปเลยครับว่าใส่รองเท้าอยู่ (เวอร์มั้ย)

ผมว่าไม่เวอร์หรอกครับถามเองตอบเองนี่แหละ เพราะทันที่ที่รุ่นนี้เดินทางผ่านด่านตรวจรองเท้าเข้าเมืองมาได้ (มันมีด้วยหรือ?) เหล่าพรีเซนเตอร์หน้ามนของเราทั้ง 6 หนุ่มซึ่งมีดีกรีระดับทีมชาติและสโมสรต่างก็มาสอยไปครองคนละสีสองสี ซึ่งบัดนี้ก็โลดแล่นอยู่ใน TBL 2016 เป็นที่เรียบร้อยครับ

**โปรดดูชาร์ตพลังประกอบบทความครับ ค่านี้เราไม่ได้มั่วนิ่มให้คะแนนแต่ประการใด ทั้งหมดทั้งมวลล้วนมาจากใจผู้สวมใส่ทั้งสิ้นครับ

TP9-III Outdoor

งานพื้นปูนก็มานะครับ สำหรับ TP ตัวล่าสุดงานนี้ถอดแบบมาเป๊ะๆ ในเรื่องของรูปลักษณ์ แต่เปลี่ยนพื้นให้ทนปูนโดยเฉพาะ เพราะใช้พื้นตัวเดียวกับ lite เบาและนุ่มทั้งสัมผัสและราคา เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนเล่นบาสพื้นปูนอย่างเราๆ เลยครับ

Durable & Traction นั้นคะแนนเต็มแม็กปรอทระเบิดกันเลยครับ ถัดมาเราให้เรื่องความเบาครับ บอกจากนั้นก็ลดหลั่นลงมาบ้าง แต่ก็ยังเป็นคะแนนที่อยู่ในระดับที่รับได้นะครับสำหรับผม

TP9-III Low Cut

ว่าที่รุ่นยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่งครับ ด้วยระบบที่มาเต็มทั้ง Cushion และ Foothold เพราะเป็นรองเท้าบาสเกรดการแข่งขัน ชาร์ตพลังจึงออกมาโดยให้การยึดเกาะนำลิ่วเหมือนเดิม ค่าอื่นๆ อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ค่อนไปทางดีครับ เป็นอีกรุ่นหนึ่งในซีรีย์ปาร์กเกอร์ที่น่าจับตามองไม่แพ้รุ่นอื่นๆ ก่อนหน้าเลยทีเดียวครับ

หมดแล้วครับสำหรับ Parker ที่เรามี ผมเชื่อครับว่าเมื่อหลายท่านอ่านบทความนี้จบแล้วก็ยังแยกไม่ออกหรอกครับว่ารุ่นไหนเป็นรุ่นไหน (ฮ่า) เอาเป็นว่าอ่านไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจแล้วกันนะครับ หนทางเดียวที่ง่ายที่สุดที่จะแยกได้ต้องคือลองใช้ดูครับ ศึกษาด้วยตัวเอง ไม่ได้จะชงเข้าขายของนะครับ ผมหมายความรวมถึงทุกเรื่อง ถ้าเราศึกษา หรืออย่างน้อยให้ความสนใจกับเรื่องใดซักเรื่องนึง ต่อให้ความเป็นมาหรือเป็นไปเราจะยังไม่รู้ไม่เข้าใจ แต่สิ่งที่อยู่กับเรา เราจะบอกได้อย่างชัดเจนเลยครับ เชื่อผม…