Flags
Thailand

Lay-Up ไง จำไม่ได้เหรอ?

การเลย์-อัพ นั้นคือขนมหวานอย่างหนึ่งของบาสเกตบอลครับ นักบาสหลายคนเก็บสกอร์ให้ตัวเองอย่างเป็นกอบเป็นกำด้วยลูกเลย์-อัพพื้นฐานที่เราฝึกกันมานับตั้งแต่เมื่อเริ่มเคาะบอลเป็น แต่ก็ยังมีบ่อยครั้งนะครับ ที่ขนมหวานเหล่านี้กลายเป็นของแสลง และเป็นที่อับอายขายหน้าเมื่อเราหลุดไปคนเดียวแล้ววางไม่ลง อย่ากระนั้นเลยครับ วันนี้ PEAK Sport Thailand มีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับศาสตร์แห่งการเลย์-อัพ ที่ถือเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ทำให้หลายคนถูกฝังอย่างสงบ ณ ม้านั่งสำรองมาแล้วมากมายมาฝากกันครับ คิดว่าคงเป็นประโยชน์ต่อนักบาสพีคๆ อย่างเราๆ บ้างไม่มากก็น้อยครับ

Lay-Up นั้นตามตำราเรียกว่า การก้าวเท้ายิงประตูแบบหงายมือ ซึ่งอันนี้ต้องขอชมคนตั้งชื่อเลยครับ ตั้งออกมาได้เห็นภาพมากๆ วิธีการก็คืออย่างที่เราท่องจำกันมาตลอดครับเริ่มจากเคาะบอล จับแล้วก้าว 1-2 ก่อนจะวางบอลกระทบแป้นลงห่วงแบบอย่างหล่อ แต่ก็ยังมีหลายคนนะครับที่ชื่นชอบการวางบอลปากห่วงเป็นอย่างมาก ซึ่งเหตุผลหนึ่งไม่กี่ข้อก็คือมันเท่กว่า ซึ่งเรามีตัวอย่างเท่ๆ มาให้ชมกันครับ

ถือว่าเป็นที่จดจำ (และเป็นปมในใจ) ไปแสนนานโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสกอร์นั้นสามารถชี้ผลแพ้ชนะได้ เพราะฉะนั้นแล้วเราจะไม่ปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกันเราได้ง่ายๆ ครับ ทำอย่างไร ไปดูกัน

การ Dribbling หรือการเลี้ยงบอล

กรณีที่เกิดการลักไก่ (คงไม่ต้องอธิบายคำว่าลักไก่นะครับ) เราจะไม่ได้เลี้ยงบอลมากมายนักครับ ส่วนใหญ่เราจะรับบอลแล้วก้าวเข้าไปยิงประตู แต่ก็มีหลายครั้งเหมือนกันที่บอลถึงมือเราเร็วไป ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ควรต้องพาบอลวิ่งไป (ต้องเลี้ยงด้วยนะ) ให้ถึงแป้นให้เร็วที่สุดครับ ซึ่งก็จะสัมพันกับข้อต่อไปที่ผมจะบอก

การก้าวเท้า

การก้าว 1-2 ให้อยู่ในระยะที่พอเหมาะนั้นเป็นเรื่องจำเป็นมากครับ ก้าวเร็วไปก็จะเกิดระยะห่างจากแป้นมากไป หรือถ้าช้าไปก็จะไม่มีระยะวางบอลที่เหมาะสมครับ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรจับบอลเมื่อไหร่และก้าวตรงไหน ตรงนี้มีเทคนิคง่ายๆ ก็คือเราวางบอลด้วยมือไหนล่ะ? กรณีที่เราถนัดขวา เราก็มักจะวางด้วยมือขวาและก็ควรก้าวขวาก่อนครับ ตำแหน่งการก้าวก็ควรเป็นจุดที่เกิดมุมระหว่างพื้นที่ 3 วินาที กับเส้นโทษบวกลบไม่เกิน 1 ฟุตกำลังดี ไปดูภาพประกอบครับ

ตำแหน่งการวางบอลกระทบแป้น (Bank Shot)

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ถกเถียงกันมาช้านาน ถ้าดูจากคลิปด้านบนก็จะได้คำตอบครับว่าควรเป็นบริเวณกรอบสี่เหลี่ยมที่อยู่ใกล้เรามาที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับองศาในการวิ่งเข้าหาห่วงของเราด้วยนะครับ การฝึกซ้อมก็ทำตามคลิปได้เลยครับ ไม่ยาก ไม่เหนื่อยมาก เน้นให้ร่างกายจดจำท่าทางที่ถูกต้อง จากนั้นเพิ่มระยะทาง เพิ่มเรื่องของการเลี้ยงบอลและความเร็วเข้าไป สำคัญคือเราต้องทำให้บ่อยครับ ซ้อมให้มากเข้าไว้ การจัดระเบียบร่างกายได้ดีเป็นทักษะทางร่างกายที่จะนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปสู่เทคนิคบาสเกตบอลขั้นสูงอื่นๆ ต่อไปครับ และโปรดจำไว้ว่า รองเท้าบาสเกตบอลที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการฝึกซ้อมนะครับ…สวัสดีครับ