Flags
Thailand

5 ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปเล่นบาสฯ ต่างถิ่น

หลายครั้งนะครับที่มีผู้เล่นหน้าใหม่มาเยือนถิ่นเรา บ้างก็ฉายเดี่ยว บ้างก็เพื่อนเราเองนั่นแหละพามา หรือบางครั้งก็เป็นเราซะเองที่ไปเยือนที่อื่น และเนื่องจาก

กีฬาบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่กระทบกระทั่งกันตลอดทั้งเกม จึงทำให้นักบาสฯ หลายคนกลายร่างเป็นนักมวยสากลสมัครเล่นไปอย่างช่วยไม่ได้ วันนี้ทาง พีค สปอร์ต ไทยแลนด์จึงมีคำแนะนำดีๆ หากเราจะไปเล่นบาสฯ นอกสถานที่กันครับ

1. มืออ่อน

ไม่ต้องถึงขั้นกราบกรานนะครับ เอาแค่ว่าเราเห็นผู้หลักผู้ใหญ่ หรือเดินเข้าไปเห็นใครที่หน้าตาดูเก๋าเกมซักหน่อย หรือใครก็ตามที่เด็กๆ ประจำสนามมักจะยกมือไหว้กันเป็นเรื่องเป็นราว ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยครับว่าพี่คนนี้เป็นปูชนียบุคคลประจำสนาม ยกสองมือขึ้นประนมแล้วกล่าวสวัสดีครับ ง่ายๆ สั้นๆ มารยาทไทยใครๆ ก็ทำกันครับ

2. อย่ากร่าง

And1 เป็นทักษะที่โอเคครับ แต่ถ้าคุณไม่รู้จักและไม่สนิท อย่าไป And1 ใส่เขาเชียว โดยเฉพาะไอท่าโยนบอลเด้งหัวคู่แข่งแล้วเอาบอลกลับมาเล่นต่อนี่ โดนต่อยเอาง่ายๆ ครับ (มีเห็นในคลิปกันเยอะแยะแล้วครับ) หรือถ้าคุณเป็นผู้เล่นประเภทชอบแจกชอบแถมก็ขอความกรุณาเก็บศอกเก็บเข่าไว้แจกคนแถวบ้านครับ เพราะหากแจกสุ่มสี่สุ่มห้า คุณก็จะได้รับแจกคืนอย่างสาสมครับ

3. จ่ายบ้าง

ไม่ใช่เรื่องจ่ายแบบเงินๆ ทองๆ แต่อย่างใด แต่เป็นการจ่ายบอลครับ (ข้อนี้น่าจะโดนใจใครหลายๆคน) บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่เล่นกันเป็นทีม หลายครั้งเมื่อคุณฉายเดี่ยวไม่รู้จักใครในสนาม การจ่ายบอลเป็นการผูกมิตรที่ดีในขั้นต้นครับ ไม่ใช่ก้มหลับหูหลับตาเลี้ยง แหวก ข้าม ชู้ตแบบบาสชายเดี่ยวอย่างเดียว จะพลอยทำให้คนอื่นหมั่นไส้ และไม่ยอมส่งบอลให้ได้นะครับ เรื่องนี้กรณีเดียวกับเรื่องฟันศอกนั่นแหละ  หากคุณจ่ายบอล (และวิ่งหาพื้นที่) เราเชื่อว่ายังไงคุณก็จะได้รับบอลครับ

4. ยิงเมื่อต้องยิง

เราเชื่อนะครับว่าคนที่ออกไปเล่นบาสฯ ต่างถิ่นหลายคนล้วนเป็นคนมีของ และอยากจะพิสูจน์ตัวเอง แต่ทั้งหมดควรต้องตั้งอยู่บนความพอดีนะครับ อย่าสักแต่ว่าจ่ายทั้งที่เราว่างโล่งๆ อยู่ใต้แป้น แค่ยื่นมือปล่อยบอลก็ลงห่วงแล้ว หรือสักแต่ว่าจะยิง ยกตัวอย่างเช่นเวลาโต้กลับขึ้นมาแล้วมีผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามยืนปิดกันสามสี่คน หากเห็นว่าเรามีโอกาสที่ดีกว่าคนอื่นก็ควรทำคะแนน และอาจจะจ่ายบอลออกไปเมื่อเห็นว่าเพื่อนร่วมทีมมีโอกาสที่ดีกว่า หรือครองบอลไว้เพื่อสร้างโอกาสให้ตัวเองหรือเพื่อนร่วมทีม การเล่นบาสให้สนุกมันก็มีอยู่เท่านี้เองครับ

5. ขอโทษให้เป็น

เมื่อชู้ตไม่ลง หรือจ่ายบอลเสียก็ควรต้องขอโทษเพื่อนร่วมทีมให้เป็นครับ หมายความรวมถึงการกระทบกระทั่งกันเล็กๆ น้อยๆ ที่ย่อมเกิดขึ้นในระหว่างเกมอย่างแน่นอนด้วย เอ่ยออกมาง่ายๆ “ขอโทษครับ” เป็นมารยาทที่ควรทำอย่างยิ่งไม่ว่าจะกับเพื่อนสนิทหรือคนไม่รู้จัก เพราะมันแสดงออกถึงความรับผิดชอบเบื้องต้น และสปิริตที่เราควรมีครับ หลังจากนั้นก็อย่ามัวนอยนะครับ วิ่งกลับลงไปป้องกันเอาบอลกลับคืนมาบุกต่อให้ได้ครับ

แถมให้อีกข้อนะครับข้อนี้ก็สำคัญ
*อย่าขี้เกียจในเกมป้องกันครับ บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ต้องเล่นทั้งเกมบุกและเกมรับ ต่อให้คุณบุกเก่งแค่ไหน แต่ถ้าเกมรับไม่เอาเลย คุณก็จะกลายเป็นบ่อน้ำมันประจำทีม และเป็นจุดอ่อนของทีมไปโดยปริยาย เพื่อร่วมทีมก็อาจจะเอือมระอาได้นะครับ (ยกตัวอย่าง James Harden ที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วถึงเกมป้องกัน ที่เรียกว่าลื่นปรื้ดๆๆ) แล้วก็อีกอย่างการขี้เกียจลงมาป้องกัน ก็เหมือนเป็นการเอาเปรียบเพื่อนร่วมทีมด้วย ผู้เล่นที่ดีมีคุณภาพไม่ควรทำนะครับ